9/02/2013

CHIỀU VỀ TRONG TÔI






Mỗi chiều đi qua con đường quen thuộc nhìn trời đất quyện hòa cùng nhau rượt chạy theo những cơn gió nhẹ bồng thổi. Nhìn những áng mây trời lúc nhặt lúc thưa, lúc tối màu lúc loãng sáng. Nhìn những mõm núi đồi lên xuống, cheo leo chạy dài theo tít tắp. Nhìn những bé con học đòi trượt ván trên lối đi dành cho người bộ, lật đật, té ngã, bật dậy rồi toe toét cười với nhể nhại mồ hôi. Tôi thấy đời chan hòa những ý nghĩ rất gần và rất thật.
 

   Những chiếc lá khô quắc queo chạy, bay long lốc theo chiều cơn gió đẩy, đọng lại thứ âm thanh ngộ nghỉnh, tròn trịa và vui tai. Những nhánh xương rồng vươn ra, xoải dài như bất chấp sự khô cằn sỏi đá. Những cây hoa dại còn lại của mùa hạ cháy nắng lắc lơ vài cánh hoa mỏng manh nửa như héo tàn, nửa như tiếc nuối ngày bung nở đang ve vẩy chứng minh sự tồn tại bất di bất dịch một định thuyết mất còn, đi ở trong cõi ta bà vạn vật. Hiện hữu đó đập vào mắt tôi một dòng tư tưởng “thì là”. Mỗi bước chân tôi đi qua cũng kèm theo một khắc thời gian trôi đi, và thời gian kế tiếp cho bước chân tiếp theo rồi cũng lại qua đi. Tiếp diễn và tiếp diễn. Tới, tồn tại, mất.

   
 Tôi ngước nhìn lên bầu trời đang chuyển dần sang ráng chiều, mây đùn lại biểu diễn sắc màu cuối ngày nơi tôi bước qua thật tĩnh lặng và yên bình. Từ màu trong xanh chuyển dần sang xám đục, rồi bật
sáng màu thành cam hồng, tím loang đỏ nhìn thật đẹp như có bàn tay ai đó đang bày trò xếp hình màu theo siêu ý tưởng riêng tư trên khung tranh định sẵn. Kỳ diệu và ảo ảnh!
    
 Những bước chân của tôi bị níu lại, dịu xuống và thong thả hơn. Nhưng trong tôi cứ như đang cố hớp từng ngụm khí trời quang đãng vây quanh cho căng lồng ngực vì cảm thấy thật hạnh phúc cái hiện tại sẵn có của một măm tiệc đất trời diễm lệ khơi màn kêu gọi sự hào hứng mênh lòng. Ngôn từ diễn đạt của tôi có lẽ không đủ đầy theo cái sự thấy đang diễn ra. Tôi đang như phơi phới một sự nhiệm màu hiện tại vì tôi được hiện diện hiện tại giữa đất trời bao la. Có lẽ vẻ mặt của tôi lúc này cũng giãn ra, thư thái đến lạ lẫm. Và tôi rất biết một điều: tôi đang biết tôi đang hiện hữu trong hiện tại “thì là”. 
Thật là tuyệt!



   Chiều kim đồng hồ quay dần,quay dần. Chiều hoàng hôn cũng chạy theo sát nút lặn dần, lặn dần. Tay tôi cầm chiếc máy ghi lại những viễn cảnh xảy ra ngay trước mắt cũng sắp đầy bộ nhớ nó. Đầy dần….!

Không tiếc nuối, xót xa. Không không, sắc sắc cứ chễm chệ vờn đùa ý nghĩ riêng tôi. Một buổi chiều như bao buổi chiều nhưng chiều nay tôi nghe gió mát hơn trên da thịt. Âm thanh nghe được bên tai thinh vọng tĩnh mịch hơn trong cõi lòng. Mắt nhìn bầu trời dịu vợi với nụ cười mãn nguyện một hiện tại hy hữu chưa từng chạm được.

Một buổi chiều có tôi.
B_H 





45 nhận xét:

  1. Chiều chủ nhật êm đếm nhé -Hà Băng ơi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TML đã ghé qua chia sẻ bài viết về một chút cảm xúc nhỏ nhoi của HB nhe!
      Chúc TML luôn vui và yêu đời!

      Xóa
  2. Buổi chiều chỗ em ở thật êm đềm và có vẻ tĩnh lặng, những cảm xúc về sự hiện hữu của bản thân...Chúc em một ngày nghỉ êm ấm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buổi chiều của mỗi người không giống nhau LHĐ ơi!
      Và cả chính nơi ta mỗi buổi chiều cũng khác nhau nữa cơ mà!
      Vì buổi chiều này có mặt HB và HB cũng nhận ra HB đang có mặt trong buổi chiều nên...Nghe thư thái và tĩnh lặng.
      Chúc LHĐ nhiều niềm vui và sức khỏe!

      Xóa
  3. Chiều của bạn thật đẹp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải chi chiều nào cũng như thế th2 hay biết mấy!
      Cám ơn PTH nhiều nhen!

      Xóa
  4. "....Không tiếc nuối, xót xa. Không không, sắc sắc cứ chễm chệ vờn đùa ý nghĩ riêng tôi. Một buổi chiều như bao buổi chiều nhưng chiều nay tôi nghe gió mát hơn trên da thịt. Âm thanh nghe được bên tai thinh vọng tĩnh mịch hơn trong cõi lòng. Mắt nhìn bầu trời dịu vợi với nụ cười mãn nguyện một hiện tại hy hữu chưa từng chạm được.
    Một buổi chiều có tôi."

    TUYỆT VỜI ! Thư thái, tĩnh tại. Nguyễn chỉ mong HB có thật nhều những buổi chiều dịu êm như thế này thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phút thảnh thơi thư thái hiềm có (không có nghĩa là không có) Nghe thật yên bình và ấm áp.
      Cám ơn Nguyễn nhiều nhen!

      Xóa
  5. Cuộc sống tròn đầy khi ta có mặt từng giây phút để xúc tiếp và lĩnh hội mọi hiện hữu.Sự giàu có cũng là thế và hạnh phúc đích thực cũng là đây.Chúc mừng HB đã có những khoảnh khắc tuyệt vời!An lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ngày bon chen, một đời bươn chải, mấy ngày ta có chính ta? Mấy chiều ta lại nhìn ta? Mấy hiện tại ta biết được ta đang hiện hữu và tồi tại đúng cả nghĩa bóng lẫn đen?
      Không dễ phải không bạn?
      HB rất cám ơn bạn luôn đồng hành theo những cảm xúc ngược xuôi của HB.
      Chúc bạn nhiều sức khỏe, niềm vui!

      Xóa
  6. nếu có được nhiều nhiều những buổi chiều như thế trong đời, HB sẽ trở thành giàu có rồi đó. chúc mừng bạn nhe! văn mướt lắm, cũng như thơ của HB vậy! chúc vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được cô giáo khen mỗi khi HB tản mạn một chút văn xuôi là niềm diễm hạnh khôn tả trong lòng HB đấy!
      HB không nghĩ mình sẽ viết hay hay dở, mượt hay gồ ghề mà chỉ là một triền cảm xúc dạt dào bật lên khó kiềm tỏa nên cứ giãn ra xoa dịu khung lòng bung vỡ những thinh từ tuôn chảy thôi G à!
      HB chúc G luôn song hành cùng ngòi bút và tri thức nha!

      Xóa

  7. Chiều về êm ả an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Buổi chiều lúc nào cũng êm ả,thoáng buồn và lãng mạn bạn mình nhỉ? :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những buổi chiều rất lãng mạn, rất đẹp, rất êm ả nhưng đôi khi HB không nhìn thấy TA ạ! Thật uổng phí khi nghĩ lại nhưng rồi nó đã qua đi.
      Cái hiện tại vừa mỏng manh, chực vỡ vừa thiết thực mạnh mẽ rồi cũng nhẹ nhàng lướt qua ngay chứng kiến trước mắt. Thi vị và diệu kỳ TA nhỉ?

      Xóa
  9. Buổi chiều nào có Hà Băng
    Để tay tôi nắm lăng xăng với chiều
    Để cho bóng ngả xiêu xiêu
    Mây trôi hờ hững lời yêu chập trùng
    Tháng ngâu nói chữ tương phùng
    Kẻ đi người ở nói chung Buổi chiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy khi thiết thực buổi chiều
      Hay ngồi ta thán những điều vẩn vơ?
      Hay là đe nẹt câu thơ?
      Phải thế ni phải vét chờ đợi đang

      Chiều nay một thoáng xốn xang
      Bật lòng gửi chút trát vàng thinh không....

      Xóa
  10. Thật là lâu XT mới nghe lại những cái tưởng chừng như đơn giản của cuộc đời..."Có" và "Là"...Bao nhiêu người thích "có " vật chất hơn. HB yêu tất cả...như chiều nay chẳng hạn...màu nắng, màu mây...cây cỏ...HB thổi hồn vào chiếc lá khô, tưới tình vào nhánh xương rồng xấu xí...Để trong cõi tạm này...
    "tôi đang biết tôi đang hiện hữu trong hiện tại “thì là”."
    Thật là tuyệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì vướng bận cuộc sống bon chen nên ta hững hờ xao nhãng xung quanh ta, thực ra nó vẫn tồn tại, diệt và sinh mỗi ngày theo mỗi bước chân ta.
      Mấy phút giây bật mình giác ngộ cái tưởng chứng như vô vọng, xa vời, huyền diệu này xảy ra ngay trước mắt, hy hữu và rất gần?
      Nhiều khi gặp bạn bè ôm vai bá cổ mà tưởng chừng như chưa chạm nhau bao giờ, khi thực sự "biết" thì một cái bắt tay cũng "chạm nhau" đến rõ ràng mồn một và thỏa nguyện những đơn giản, giản dị nhất thường ngày.
      Cám ơn XT đã ghé qua "chạm" chút chiều với HB!

      Xóa
  11. Trời vào thu lá vàng rơi nhè nhẹ,
    Ai nghe chăng, trăng khẽ hát ru tình?
    Hãy mở lòng đón nhận giữa ba sinh,
    Dẫu mất mát cũng thấy mình hạnh ngộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn sinh tồn dù mang vận chiếc lá khô
      Vẫn xô bồ khi không tường tận biết
      Một phút giây tương đồng vào bất biệt
      Xung quanh mình mây vẫn biếc vờn hoa...

      Xóa
  12. HB ơi những ngày ở bên này có vui ko Ảnh chụp đẹp văn viết hay chúc HB nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HB cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn đôi chút NM ạ!
      Đó có lẽ do cảm xúc và cảm nhận.
      Cám ơn NM luôn ghé qua xem và ủng hộ tinh thần cho HB theo mỗi entry!
      Nhiều sức khỏe, viết cũng khỏe NM nhé!

      Xóa
  13. Mỗi bước chân tôi đi qua cũng kèm theo một khắc thời gian trôi đi, và thời gian kế tiếp cho bước chân tiếp theo rồi cũng lại qua đi. Tiếp diễn và tiếp diễn. Tới, tồn tại, mất.
    **************
    Tôi quay về thời không tôi. Tôi trở lại ngày tháng xa mà không xa... khi tôi không có mặt!
    Chúc Hà Băng vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HC luôn viết ra được những nét sâu xa, thăm thẳm cõi lòng. Với Cát viết rất dễ dàng và tuôn chảy. HB thích điều đó từ Cát. Cũng dễ dàng nhận thấy Cát đùa với con chữ như đang bưng một nia gạo và thóc mà sàng sẩy. Trên thúng đầy ấp những hạt mà Cát muốn chọn lựa riêng ra.
      HB thấy Cát như thế rất ngưỡng mộ. Nhiều khi chạy qua Cát đọc rồi về không để lại lời com nhưng trong lòng HB Cát thật sự là một tay viết "gạo cội" về Thơ.
      Ái mộ Cát!

      Xóa
  14. Buổi sáng, buổi trưa, hay buổi chiều trội ra sao một phần dựa vào cảm xúc của người đang chiêm ngưỡng nó.
    Có phải buổi chiều đó HB đang thấy bình yên nên cảm nhận gió trên da thịt cũng mát hơn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! TGT nói trúng đó! Một cảm xúc thật len lỏi thật vào giờ khắc nào đi nữa thì nó vẫn thật TGT à!
      Cám ơn TGT đã ghé qua thoảng chút chiều với HB qua emtry này nhen!

      Xóa
  15. Trả lời
    1. Xin nói lời cám ơn đến TN!
      Chúc cuối tuần nhiều thư giãn!

      Xóa
  16. Thật cảm phục về những tấm ảnh chụp của NGÔ HÀ BĂNG.
    Chúc bạn có thật nhiều buổi chiều đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cám ơn lời com của HA, những tấm ảnh này HB chụp bằng điện thoại nên không nét như máy ảnh.
      Cuôí tuần nhiều thư giãn nha HA!

      Xóa
  17. Chiều còn chút nắng nhạt phai
    Không gian yên nghỉ chẳng lay gió luồn
    Mây còn hong nắng chưa buông
    Để cây đứng lặng mà buồn với ai?
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tĩnh yên cuối phố bóng dài
      Hoàng hôn thả gió miệt mài luồn len
      Mây còn pha chút màu hoen
      Đẹp trời hong tóc cài then chi buồn?

      Xóa
  18. " Thì là "...Hà Băng. Thật hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ chỉ giỏi "tám" với không HB.
      Còn có HB chỉ giỏi "khách sáo"
      Ứ thèm!

      Xóa
  19. Lâu lắm mới sang thăm HB. Thật có lỗi với bạn của tôi quá! Thông cảm cho Pink nghe Băng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có chi đâu Pink ạ! HB dạo này cũng tất bật lắm rồi. Bỏ nhà trống liên tục. Bạn bè qua thăm chỉ thấy cửa đóng then cài, thật ngại.
      Cuối tuần nhiều tiếng cười ấm áp trong ngôi nhà yêu thương Pink nhé!

      Xóa
  20. Chiều nơi ấy mây trắng trôi lãng đãng
    Ánh nắng nghiêng dã bạc cuối con đường
    Vàng khô lá nhẹ theo gió thả vương
    Ai đang ngắm thấy yêu chiều xứ ấy ................
    .........
    Ngày mới an vui nè -HB -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trái tim côi giờ nồng ấm lứa đôi
      Chiều lãng đãng tay nắm tay rượt đời
      Nghe ấm áp chi lạ ngời hiệp lữ
      Chút tình nồng mong bạn giữ làm vui...

      ***
      Chúc bạn Thơ lên ngôi tình ái!

      Xóa
  21. Lâu rồi mới ghé thăm lại bạn HB, đọc entry chiều thật nhẹ nhàng, khác với những tâm trạng thường ngày của bạn?
    Chúc bạn luôn vui và HP nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thả lỏng tâm tình và dang rộng cánh tay vẫn nghe đời quẩn quanh nhiều nhịp thở.
      Lâu lắm mới thấy NNQ sang chơi. Cuối tuần nhiều thư giãn nha bạn!
      HB cũng bận quá nên ít dạo quanh thăm bè bạn, mong thông cảm.

      Xóa
  22. Nàng ui!Cuối tuần rùi ta mời nàng cùng thư giãn với ta chút xíu để tiếp thêm năng lượng cho tuần mới nào!
    [img]http://c.editingmyspace.com/files/en/good.weekend/good_weekend_010.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn hiền chạy qua thăm hỏi HB nhen, HB đang bắt đầu cho nhịp sống mới nên cũng bắt đầu bươn chải và bận rộn. Thấy bạn qua thăm HB mừng lắm luôn.
      Nice to see your comment!
      Thanks!

      Xóa

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post:
- Hình (file có đuôi: jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
- Nhạc (file có đuôi: mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui ),
- Video (từ Youtube )