2/03/2014

MIÊN LÒNG ĐÓN TẾT NƠI XA


     
      Đêm giao thừa nơi xa xứ thật cô quạnh, lạnh lùng. Cái Tết xa quê hương cũng chỉ đúng có ba ngày.
      Mùng Một rơi vào ngày thứ sáu thế là nhầm ngay Weekend. Tôi được nghỉ và thế là miễn cưỡng gọi cho oai, cho oách: Tôi đang ăn Tết!
Ngồi nhà trông ra cửa sổ thấy từng đợt sương mù dày đặc phủ quanh đường, nhà và phố. Không một chút nắng le lói chen kẽ hở được với sương. Thật ảm đạm thời tiết. Riêng tôi, tâm trạng nghe trống rỗng miên man theo từng đợt quánh đặc của sương mù mà cầm cự nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình cha mẹ anh em và nhớ quê hương. Gió rít lên tung bật từng cành cây trơ trụi lá thấy xót thương vô bờ bến cái cảm giác cút côi nơi xứ người.
      Quẩn quanh nhà bên lò sưởi gần xế chiều, ngó ra sân bắt gặp chút nắng hồng bừng dậy tôi thay vội bộ cánh và lái xe la đà vào khu rừng Nho ngủ đông, thăm viếng rồi lại được thử rượu nguyên chất mà miễn phí. Thật tuyệt! Nhưng không dám thử nhiều vì rất sợ Cảnh Sát Giao Thông gửi hóa đơn về nhà. Bên đây cái bằng lái thay thế cho cái Chứng Minh Thư suốt đời, vì mọi thông tin quan trọng được lưu theo nó tất.
      Thơ thẩn dạo quanh, đẩy ánh mắt tới từng ngút ngách của thiết kế khu nghỉ mát dọc ven theo vườn nho man mát một màu Đông ê ủ…
Rồi cũng tươi cười roi rói khi một bức ảnh có mình được ghi và một một ảnh có mình được chụp. 
               Thênh thang dọc bước bên đời                 
Xuân về xứ mẹ con trời Tây Âu
Miên man ký sự vào đâu?
Chỉ nghe tiếng gió rầu rầu bên tai
Nắng xuân còn ngủ thiên thai
Đông hanh hách đó đoạn dài con đi…






      Giật mình thức giấc sáng Mùng Hai thật sớm. Vội đốt nến lên bàn Phật, phòng khách và phòng ăn.Thấy Hoa chưng Tết từ hai chín nay đã hết tươi, nhủ lòng lát nữa đi chợ trời (farmers market) của Mỹ mua về một ít thỉnh cúng và chưng lại cho có không khí màu mè năm mới. Thứ bảy không làm gì tôi tự thưởng cho mình ly cà phê rất Việt Nam và hai khoanh bánh Tét làm điểm tâm. Nghe lòng diễm tuyệt!

      Te tót tới chợ cũng quá trưa, trời trong xanh nắng tốt, cứ như đang mặc cả với tôi vì đây là Tết Việt Nam vậy? Thật dễ chịu, nhưng vẫn phải co ro trong áo ấm, mũ giầy. Tôi cứ mặc kệ để chọn Hoa và chộp ảnh.

              Mùa Xuân gõ cửa hay chưa?            

Sao em xuống phố lại vừa nắng lên

Tết xa chân bước chênh vênh
Thỏm lòng qua những bập bênh cưỡi hồn…









      Sáng Mùng Ba ngủ quá trưa, hơn chín giờ mới uể oải tốc chăn ngồi dậy. Ờ thì hôm nay Chủ Nhật. Tha hồ nướng bánh, nướng cá, nướng thịt... dẫu có khét cũng ai la rầy mô mà lo, mà nghĩ nhỉ…?
     Điện thoại bàn ré lên, giật thốt cả mình. Thì ra cô bạn (gọi cô cho trẻ chứ cô ấy gần Bảy mươi rồi nha. Mà cũng lạ tôi thích chơi với những người lớn tuổi, điềm đạm và chân chất và ngược lại họ cũng rất Love me.)hẹn chiều nay sang nhà thăm tôi và mang chút thức ăn qua cùng share. Tôi vội vã đồng ý và chui nhanh ra khỏi chăn, dọn quanh nhà gọn ghẽ lại, tươm tất thêm tầm nhìn nơi phòng khách, phòng ăn. Cút kít thế mà nhanh gớm, cô ấy đến rồi. Buổi ăn tối thật tuyệt, cô ấy luôn miệng hỏi và dùng những món ăn Việt Nam. Ra vẻ thích lắm đó. Mình cũng mừng lây.

Cũng rồi qua hết mùng ba
Con nơi viễn  xứ Tết ta đây này
Ba ngày cũng hết xum vầy
Mỗi người mỗi hướng đi xây cuộc đời
Chỉ còn ánh mắt mẹ ngời
Dõi theo năm nữa phương trời nhớ con…
B_H

14 nhận xét:

  1. Đầu năm tem vàng nhà em hên quá.Ở Hà Nội mấy ngày tết nắng chói chang em à, tất bật gói bánh chưng, chuẩn bị cơm chiều ba mươi nên chị mệt chẳng đi đâu. Ngày mồng một dậy muonj hơn tí chút vì còn phải sửa mâm cơm cúng sáng mùng một.Sau đó lên nhà bác cả, sáu anh chị em gặp mặt ở đó coi như chúc tết luôn khỏi phải đi lòng vòng. Ngày mòng hai đến bà mợ bên chồng năm nay đã 97, lên ông anh họ 84 thế là hết ngày.Mùng ba ở nhà, hôm nay mùng 4 chị hóa vàng, làm bữa riêu cua các cháu về ăn cho vui, giờ mới ngồi vào máy, lại được tem bạc nhà Tuấn Anh, tem vảng nhà em.Chúc em thêm một tuổi thêm kinh nghiệm để chóng chọi nơi xứ người nhé. Quên năm nay có nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HB tặng chị nguyên con TEM VÀNG chính hiệu SJC luôn nè...hihihi...hên cả năm nhen chị!
      Em thật bất ngờ khi biết gia tộc chị sống rất thọ, thật ngưỡng mộ, hèn chi chị đã bảy mươi mà vẫn phơi phới ý! Xin chúc mừng gia đình chị nhiều sức khỏe nha!
      Và HB rất cám ơn chị đã ghé qua chia sẻ chút miên lòng của em khi đón Tết nơi xa. Nhưng dẫu sao mình vẫn còn đầy may mắn khi ta nhìn xuống phải không chị? HB luôn nhủ lòng mình như thế chị à!

      Xóa
  2. Hihi mình tem bạc, lấy ảnh này cũng được

    http://1.bp.blogspot.com/-aq20ZN8jmhU/Uu8ZDkXNPmI/AAAAAAAACqU/KF8mY0r3tWc/s1600/1655884_607501372638277_262848543_n.jpg

    Chuyện gì cũng kệ let it be, cứ cười tươi như này là đời vui thôi :d

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi K ơi! Cứ kệ và hãy vui lên đi nào!
      TEM BẠC nên màu cũng mem mén mùi Bạc phải không K?
      Chúc K vui, khỏe, nhiều năng lượng sau kỳ nghỉ Tết nha!

      Xóa
  3. Mặc kệ trong lòng ra sao, thấy nàng cứ tươi như hoa ngày tết thế này là vui cái đã...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nàng hiểu ta như đang hiểu chính mình vậy! Cám ơn nàng MTV nhiều nha!
      Nắng ấm lên rồi phải không Nàng?

      Xóa
  4. Tết ta tận phía trời tây
    Nồng nàn hương tết nồng say quê nhà
    Nơi xa tình ấm mặn mà
    Tha hương viển xứ vẫn là ..Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật tình tại số tôi tham
      Qua Âu xa lắc đi làm kiếm cơm
      Tết về quê mẹ hoa đơm
      Nơi này vẫn lạnh gió nồm trông quê...

      Xóa
  5. Đứng giữa bầu trời đầy sương mù, làm sương mù tan chảy, đứng giữa cỏ cây đang ủ rũ, cỏ cây bừng rạng, đứng trước mặt tôi, tôi thấy như đóa hoa hồng đang rộ nở. Vậy mà gọi là HÀ BĂNG! Lạ thật???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi...NNT đang bình bồng cái tên của HB á?
      Tại vậy rồi biết mần sao giờ...? Lạnh và nóng song hành cho ấm, cho tươi thêm người vậy.
      XIN ĐA TẠ!

      Xóa
  6. http://3.bp.blogspot.com/-Dq0lyaFCazs/Uu8ZDL66y4I/AAAAAAAACqo/BRotqNXdyn0/s1600/1557466_607501259304955_114679672_n.jpg
    TRÔNG RẤT NGẦU NHÁ. IU LẮM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://scontent-b-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-prn1/t1/1011777_609179245803823_251727345_n.jpg
      Tặng chị làm vui nè!

      Xóa
  7. Em cứ đẹp như muôn năm tươi tắn
    Em cứ vui dẫu hồn cắn thương đau
    Ta chỉ biết nguyện cầu trong sâu thẳm
    Chúc em vui tươi thắm với ngọt ngào...

    Chỉ thấy HB phơi phới thế này là Nguyễn vui lắm rồi HB à. Đôi khi ta giấu nỗi buồn trong tim dể cười vui với đời đúng không HB ? Hãy vui tươi mãi như thế nhé. Rồi năm mới và tình yêu mới với hạnh phúc tràn trề sẽ đến với HB đấy.. Hãy vui lên đi người mà tôi yêu quý ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng là mật ngọt với vàng thau
      Đã hóa em thành bụi cỏ bờ lau
      Nghiêng chút nắng phủ vai gầy cô lẻ
      Ủ riêng lòng cho bổng hé mùa vui...
      *
      Xin cám ơn N luôn dành lời Hoa mỹ trên trang nhỏ nhà HB. Chúc N luôn trụ vững hôm nay và tiến tới ngày mai với hy vọng sáng bừng cộng những ấp ủ tinh tấn yêu thương.

      Xóa

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post:
- Hình (file có đuôi: jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
- Nhạc (file có đuôi: mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui ),
- Video (từ Youtube )