6/06/2014

PHỈ LÒNG

(Hình trên mạng)

Thùng thình cái bóng lăn quay
Men say cấy giữa hình hài lung liêng
Mẹ tôi ngồi chấp tay thiền
Tự dưng tôi lại từ miền mô ra

Mắt mở cười khóc hôm qua
Xiên tranh mái ngủ gật gà khen ngoan
Mị lòng che chắn hồng nhan
Bẻ bảy khúc thuở biết đàn ngón thon

Đi về hầu hạ sói mòn
Thành biệt khúc khắc tình con chết tình
Chiếc giường in dấu đoan trinh
Bật nẩy dúi chuyển hài hình về hư

Hợm mình tỷ thúy thiên thư
Bè ngang bổ dọc đuối từ ê a
Mẹ tôi sụm nốt ngọc ngà
Bóng tôi đó cũng phôi pha nghiêng đài

Nỡ lòng tranh thiệt hao gầy
Để tôi đứng đổ chiều dài ứ ư
Mẹ ôi! Con chẳng muốn hư!
Đời quăng ghét con khật khừ lết lê

Mẹ ơi! Con khổ trăm bề
Chỉ là nín lặng tái tê mỗi mình
Tiếc công mẹ nặng nặn sinh
Con đi nốt quãng hữu hình…phải đi…

Nốt lòng ò ỷ điên tì
Thốt không đặng con lại khì…khì ôm
Đắng lòng treo ngọn gió nồm
Mẹ đứng đó con lại ôm…riêng lòng!
B_H

24 nhận xét:

  1. VUI VẺ THÀNH CÔNG VÀ THẬT NHIỀU HẠNH PHÚC HB NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị NM ạ!
      Lời chúc của chị luôn làm em bay bổng ước mơ, cố hết tâm tròn trách nhiệm, nguyện thiện lòng đắm đuối ba sinh.
      Cũng là miên lành chốn an trần thõng thượt, nhưng một lúc nào đó bất chợt xé màn đêm mỏng trên thân phận cũng đau lắm chị à!
      Nên lời chúc của chị luôn làm em thao thức và tuyên nguyện bên mình! Tối an lành và thư giãn chị nhé

      Xóa
  2. Bài này đọc xong Sỏi cũng tâm trạng nhưng chẳng biết làm thế nào;

    Chưa gặp em cứ non già tôi đoán
    Đôi môi cười còn đó nét kiêu sa
    Những câu thơ ngấm vào tôi ai oán
    Thả vui buồn thây kệ tháng ngày qua

    Em mệt mỏi là do chỉn chu mà
    Giữ chẳng được thì rộng tay buông thả
    Đời là bao mà giữ gìn thái quá
    Cứ tẹt ga nhưng đừng để quá đà

    Sống đời mình hết công suất em à
    Đôi môi hồng hôn phủ kín làn da
    Cứ bỏ phí ngày lại ngày tiếc nuối
    Làn da em ai cũng nói ngọc ngà.


    Muốn chia sẻ với HB mà như không diễn tả nổi khó khó là hì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cám ơn Sỏi đã ghé qua chia sẻ chút tự sự nhỏ với HB. Nhớ hồi bên YH chúng ta giao lưu rất rôm rả thân tình, sau khi "loạn lạc" tứ phương từ miền đất chết ấy, bây giờ còn lại bè bạn thuở nào đếm không đủ trên đầu ngón tay.
      HB hay qua nhà Sỏi, thấy trang ảo luôn ganh ghét, bon chen và thái hóa, ở mức độ cá nhân khó giải bài nên cũng đành mím môi khẽ tặc lưỡi cho suông. Cũng mong mỏi Sỏi cùng bè bạn giao lưu giữ mãi thân tình là thật dù là trang ảo. Sỏi nhé! Xin cám ơn Sỏi!
      ***
      Đêm trôi về phía nặng lòng
      Khóc không ra khóc tồng ngồng nam mô
      Mẹ cho khoai lúa cả bồ
      Nhưng không cho nổi suông tô khóc cười

      Đành rằng chỉ đặng mấy mươi
      Cũng theo bụi cát rồi lùi tề gang
      Đấm đêm vỗ gió cưu mang
      Cho hả phút vai lệch vàng pha thau

      Ngậm hồn phun giọt mắt ngao
      Thấy mình chới với bấu vào hư không
      Biết làm sao? Trước bể hồng
      Thức thao cũng kệ bưởi bồng cũng cam....

      Xóa
  3. Tụng tình mẹ đọc đinh ninh
    Tựu sinh một kiếp hữu hình con đi
    Giọt hồn mắt lánh lóng mi
    Dư âm vọng sóng sầu bi xô bờ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên đêm ôm vội hững hờ
      Khóc cười thế sự nghe tơ vò lòng
      Mẹ ngồi tụng ngọt kinh thông
      Sao con lại...hốt hoảng mông lung đời...?

      Xóa
  4. Nuôi con ngàn vạn cam go
    Con đi một bước mẹ lo chín chiều
    Hôm nay con lạc cánh diều
    Ngày mai con tựa bóng chiều mẹ đây

    Câu thơ vắt máu ra tay
    Nghe hồn ngậm khóc tháng ngày bão giông
    Thương cho một kiếp má hồng
    Phỉ phui duyên phận long đong nguyệt tình

    Rõ ràng em hãy còn xinh
    Mà sao năm tháng cứ rình hắt hiu
    Rõ ràng còn nắng đường chiều
    Mà sao chiếc bóng liêu xiêu tủi hờn

    Xin em đừng lấy làm buồn
    Gió giông thì cũng cúi luồn duyên tơ
    Bây giờ hay chẳng bao giờ
    Một người vẫn đợi vẫn chờ em đây

    Xin cho tay lại liền tay
    Câu ru liền lại tháng ngày mẹ mong
    Em ơi xin nhớ làm lòng
    Dẫu xa đến mấy cứ mong khắc về

    Xin đừng nuôi mãi tái tê
    Đò lòng lại khóc… lối về lẻ tôi…

    HB ơi ! Sao buồn thế ?. Là đàn ông mà Nguyễn đọc còn nghẹn trong tim. Huống hồ trái tim phụ nữ thì đau đớn tủi hờn lắm phải không ?. Thôi vui lên đi nào. Mọi thứ hãy còn nguyên ở phía trước cơ mà.
    "Tình yêu có bao giờ thôi nông nổi ?
    Gió có bao giờ thôi ước chốn biển khơi... ?
    Và:
    Cứ ngỡ rằng đã đến đỉnh cuộc đời
    Nhưng cuộc đời vẫn còn nguyên phía trước
    Điều giản đơn vậy thôi không hiểu được
    Để bây giờ buốt nhói ở trong tim....
    Vậy đấy HB à. Nguyễn không bao giờ muốn HB buồn hay suy tư một chút nào đâu. Thế nên với HB mà Nguyễn không com mới là lạ mà không cầu nguyện tốt lành nhất cho HB thì không phải là Nguyễn nữa rồi.
    Dẫu xa đến chín tầng giời
    Xin em hãy cứ cố cười giùm tôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ ngồi niệm xóa muộn phiền
      Dưng không tôi lại huyên thuyên phỉ lòng
      Đắng cay xuôi hướng chất chồng
      Cho gầy vai nhỏ cho bong tróc đời

      Cũng là cái nghiệp làm người
      Cũng xinh tươi đó nhưng cười héo khô
      Lăn quay ảo ảnh bóng mờ
      Trăng treo nửa chiếc lung lơ vẫy hồn

      Mẹ ơi! Con dạ bồn chồn
      Vì khi khuất núi hoàng hôn chuyển màu
      Màn đêm ngự trị càn khôn
      Bóng đời nghiêng ngã sao chồm phía xa...

      Kịch đời cứ phải tự ra
      Diễn xong con lại ướt nhòa khóe mi
      Nhìn mẹ niệm loại sân si
      Con khôn mấy vẫn không bì...bóng cao...

      Xóa
  5. Mẹ mà đọc được bài thơ này của HB thì chắc chắn Mẹ sẽ khóc đấy HB nhỉ ?. Mà không những chỉ khóc không thôi đâu, mà Mẹ còn đuổi đi lấy chồng ấy nhỉ.
    Tặng HB Bài thơ "LÒNG MẸ" của Nguyễn Bính nhé:

    Gái lớn ai không phải lấy chồng
    Can gì mà khóc, nín đi không !
    Nín đi, mặc áo ra chào họ
    Rõ quý con tôi ! Các chị trông !

    Ương ương dở dở quá đi thôi !
    Cô có còn thương đến chúng tôi
    Thì đứng lên nào lau nước mắt
    Mình cô làm bận mấy mươi người

    Này áo đồng lầm, quần lĩnh tía
    Này gương này lược này hoa tai
    Muốn gì tôi sắm cho cô đủ
    Nào đã thua ai đã kém ai ?

    Ruộng tôi cày cấy, dâu tôi hái
    Nuôi dạy em cô tôi đảm đương
    Nhà cửa tôi coi nợ tôi giả
    Tôi còn mạnh chán ! Khiến cô thương !

    Đưa con ra đến cửa buồng thôi
    Mẹ phải xa con, khổ mấy mươi !
    Con ạ ! Đêm nay mình Mẹ khóc
    Đêm đêm mình Mẹ lại đưa thoi.

    (Nguyễn Bính - 1936)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy! Cũng là cứng dạ mềm lòng đây mà!
      Làm sao hơn được khi ta có trái tim chảy bằng máu đỏ hả N? Thôi cũng đành....!
      Rất cám N đã gửi bài này cho HB đọc để còn cảm thấy lòng....nhẹ nhàng hơn!

      Xóa
  6. Ghé qua thăm HB nè! Chúc bạn vui khỏe, sáng tác thiệt hăng nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng vì G lại sang chơi.
      Hôm nay là cuối tuần chúc G thư giãn viết dẻo dai nhen!

      Xóa
  7. từng lời thơ sao nghe cay đắng xót xa dzữ vậy chị ? Mạnh mẽ nuốt hết những...điều không như ý vào lòng, đọc nghe mà xót .
    Em là chỉ mong cả nhà mình vui vẻ như những tấm ảnh chị chụp thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em Thùy ạ!
      Có những lúc tâm trạng chị chùng xuống rất kỳ cục em à! Không lý diễn nổi, rất muốn hét tung cho hả hê thân phận nhưng nhìn chung quanh những người thân của mình, chị không thể hét. Muốn khóc cho thật to để bào mòn đi những nặng mang u khối bên mình nhưng cũng không đành lòng vì mình mà người chung quanh có cảm xúc tồi tệ...
      Mãi như thế và cứ như thế thành ra chị cũng không biết tâm trạng mình dạt vào đâu, bấu vào nơi nào cho trúng và đúng nữa? Mang chúng lên con chữ, trang thơ nhỏ mà hành hạ vậy! Chỉ tệ một điều là làm người đọc như em thêm phần tâm trạng, chị thật xin lỗi về điều ấy. Và XIN CŨNG ĐÀNH...
      Sau cùng, chị cám ơn về lời chúc của em!
      Cuối tuần vui vẻ và tung tăng em nhé! Gửi dùm chị một cái thơm về cho MẮT HÍ nhen!

      Xóa
    2. không chị ạ ! khi buồn mà không thể nói, không thể chia sẻ cùng người thân, vào cõi riêng nì cũng là cách giải tỏa tấm lý. Dù không giúp được gì cho chị, dù vẫn là một mình chị tự thoát ra và vươn đến điều mình muốn, nhưng, chia sẻ được , đỡ nặng lòng hơn một chút chị ạ.
      Chị cùng gia đình ở xa, mọi thứ đều mới mẻ, nên em chỉ cầu mong cho cả nhà mình may mắn và khỏe mạnh thôi.
      Cố lên chị nhé !

      Xóa
    3. Cám ơn Thùy một lần nữa đã chia sẻ với HB trên trang nhỏ chút vỡ choang tâm tình. Cũng làm HB với bớt nóng hổi mùa hè rồi đấy!
      Đầu tuần tinh tấn và năng đông nha em!

      Xóa
  8. Bài thơ thiệt hay, ngôn từ thiệt lạ...! Khà.
    Thăm bạn rùi....... chạy đê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn đã có một nụ cưới rất sảng khoái của MTH khi nhâm nhi ly trà nóng với cái bánh rán lỡ tay của HB!
      Chúc bạn cuối tuần vui vẻ, thư giãn!

      Xóa
  9. "Nốt lòng ò ỷ điên tì "
    Câu này Hà Băng dùng từ nghe lạ lắm nhưng ngẫm lại thấy cũng hay hay ! Xin chia sẽ cùng nỗi lòng của tác giả .
    Chúc HB cuối tuần thật an lành và luôn mai mắn , thành công trong những ngày sắp tới .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi bạn SNT ghé chơi nhà!
      Đôi khi chất ngất một tự sự con người ta hay miên tả theo cái phiêu và bật thành những nốt nhạc, ca từ hay một ý thi mà lúc tỉnh táo đọc lại thấy kỳ lạ làm sao. HB tôi cũng "bị" như vậy đấy bạn ạ!
      Cám ơn vì lời chúc.

      Xóa
  10. "Mẹ ơi! Con khổ trăm bề
    Chỉ là nín lặng tái tê mỗi mình
    Tiếc công mẹ nặng nặn sinh
    Con đi nốt quãng hữu hình…phải đi…"
    NN thăm bạn nè
    thơ bạn rất sắc sảo và thật hay
    NN đã sang đọc, và rất thích đọc, thích họa lắm nhưng khó họa bởi thơ NN còn non quá đang học làm thơ HB ơi
    chúc bạn thật vui và HP nhé
    http://img3.ngoisao.vn/news/2013/4/12/47/hoadep30jpg1365751349.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn qua chơi còn khiêm tốn ý nhị rồi khen tặng thế này làm HB tôi e ngại lắm lắm nha!
      Nhà bạn đầy thơ ra đó, còn được bạn bè chung quanh cuốn hút theo chiều cảm xúc thật rộn rịp và nhân văn.
      Cám ơn bạn đã tặng HB một bức ảnh đẹp.
      Luôn mong thấy bạn thường xuyên trên trang nhà.

      Xóa
  11. Không làm được thơ để đối đáp với HB. Sang chúc HB một ngày vui vẻ nha. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy Nắng sang chơi là nhà HB tràn ngập ánh sáng rồi. Vui lắm đó!
      Cám ơn bạn nhen!

      Xóa

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post:
- Hình (file có đuôi: jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
- Nhạc (file có đuôi: mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui ),
- Video (từ Youtube )